10 ดี จากสองศรีพระศาสนา

10 ดี จากสองศรีพระศาสนา
ท่านพุทธทาสภิกขุกับหลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ

ปัจจุบัน

ผู้จัดการโรงเรียนกวดวิชาธิติพัฒน์
สอนพิเศษวิชา
คณิต ฟิสิกส์ กลศาสตร์
วิทยากร หัวข้อบรรยาย
เรียนอย่างมีความสุขได้อย่างไร
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับอุบัติเหตุจราจร
ประการณ์จริงจากอุบัติเหตุทางถนน
ที่ปรึกษา
งานก่อสร้าง ออกแบบฐานราก กำแพงกันดิน งานถนน

ผลงานที่ปรึกษาด้านวิชาการ

พ.ศ. 2552-2553 รองผู้จัดการโครงการกำหนดอายุรถโดยสารสาธารณะและรถบรรทุก
พ.ศ. 2552 รองผู้จัดการโครงการสำรวจ/ออกแบบจุดกระจายและศูนย์บริการการขนส่งจังหวัดสุราษฎร์ธานี
พ.ศ. 2552 รองผู้จัดการโครงการสำรวจข้อมูลด้านการขนส่งและจราจร เพื่อจัดทำแผนแม่บทในเมืองภูมิภาค จังหวัดสงขลา
พ.ศ. 2551 รองผู้จัดการโครงการศึกษาประยุกต์ใช้ตัวแบบหน่วยสืบสวนอุบัติเหตุจาก
การขนส่งและจราจรเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ พื้นที่ภาคใต้
พ.ศ. 2550 รองผู้จัดการโครงการศึกษาและวิเคราะห์ลักษณะความเสียหายของทาง
พื้นที่ภาคใต้
พ.ศ. 2550 รองผู้จัดการโครงการสำรวจข้อมูลด้านการขนส่งและจราจร เพื่อจัดทำแผนแม่บทในเมืองภูมิภาค จังหวัดพัทลุง
พ.ศ. 2549 รองหัวหน้าคณะผู้วิจัย โครงการวิจัจัยปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่ออุบัติเหตุรถโดยสารในประเทศไทย
พ.ศ. 2549 รองผู้จัดการโครงการศึกษาและพัฒนาหน่วยสืบสวนอุบัติเหตุจากการขนส่งและจราจร พื้นที่ศึกษาจังหวัดสงขลา
พ.ศ. 2548-2550 ผู้ช่วยผู้จัดการโครงการศึกษามูลค่าอุบัติเหตุแห่งประเทศไทย

จังหวัดตรัง หาดปากเมง

จังหวัดตรัง หาดปากเมง
ไปเที่ยวด้วยกัน 2 คน ที่หาดปากเมง

บ้านทองเต็ม

บ้านทองเต็ม
วิมานของผม

น้องฟ้า C3

น้องฟ้า C3
รถยนต์คู่ใจของผมเอง

บริเวณทางแยกคลองแห

บริเวณทางแยกคลองแห
สภาพรถติดตอนเย็น

อุบัติเหตุจากการขนส่งและจราจร

อุบัติเหตุจากการขนส่งและจราจร
Proactive better than Reactive

ชมรมเหยื่อเมาแล้วขับจังหวัดสงขลา

ชมรมเหยื่อเมาแล้วขับจังหวัดสงขลา
โรงเรียนประสบการณ์ชีวิต ไม่อยากเป็นเหยื่อบนถนน

After Car Accident

After Car Accident
Rehabilitation

การฝังเข็ม

การฝังเข็ม
วิธีการรักษา เพื่อฟื้นฟูการไหลเวียนโลหิตโดยใช้กระแสไฟฟ้ากระตุ้นที่หัวเข็ม

วันอังคารที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ถอดบทเรียนอุบัติเหตุทางถนนจากประสบการณ์จริง

วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน 2545 เวลาประมาณ 09.45 น. เกิดอุบัติเหตุรถหกล้อ ยี่ห้อ ฮีโน่ รุ่นเคเอ็ม ป้ายทะเบียน นครศรีธรรมราช อายุรถประมาณ 20 ปี พลิกคว่ำบนทางหลวงหมายเลข 41 บริเวณทางขึ้นเขาทุ่งสง (ศาลาทวด) อ. ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช ขับมาจากจังหวัดพัทลุง โดยชายอายุ 37 ปี(พี่ชาย)มีใบขับขี่ และมีผู้โดยสารชายอายุ 29 ปี (ผู้เล่า) ขับมาด้วยความเร็วประมาณ 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มาถึงบริเวณที่เกิดเหตุมีฝนตก มีน้ำที่ผิวจราจรทำให้ถนนลื่น รถเสียหักไม่สามารถควบคุมรถได้ สาเหตุเนื่องจากดอกยางบริเวณล้อหลังสึกหมดแล้ว และขับมาโดยไม่บรรทุกสิ่งของอะไร ทำให้การยึดเกาะของรถกับถนนลดลง เนื่องความเสียดทานระหว่างถนนกับล้อรถลดลง และน้ำหนักบรรทุกไม่มีแรงเสียดทานก็ลดลงด้วย ที่นั่งคนขับและผู้โดยสารไม่มีเข็มนิรภัย ทำให้ทั้งคนขับและผู้โดยสารกระเด็นหลุดออกไปอยู่นอกตัวรถ ทำให้บาดเจ็บสาหัส ผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บสาหัสมากกว่าคนขับ เนื่องจากกระดูกซี่โครงหัก 10 ซี่ และไปติ่มปอด ทำให้ปอดได้รับบาดเจ็บไม่สามารถหายใจได้ด้วยตัวเอง แต่ที่แย่ไปกว่านั้น กระดูกบริเวณเอวข้อที่1 (L1)แตกทำให้ไปกดทับไขสันหลังบางส่วน ทำให้บริเวณท่อนล่างชาทั้งหมดไม่สามารถเดินได้ ทำให้ต้องพักรักษาตัวเองในโรงพยาบาลเป็นเวลา 6 เดือน
หลังจากนั้นกลับมากายภาพบำบัดที่เป็นเวลา 8 ปีกว่า แต่อาการก็ดีขึ้นตามลำดับ

วิเคราะห์สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ
จากเหตุการณ์ที่เล่ามาในข้างต้นจะเห็นได้ว่าเป็นการเกิดอุบัติเหตุณ์ที่สมบูรณ์จริงๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ คนขับที่ขับรถมาด้วยความเร็วพอสมควร ล้อรถที่ไม่มีดอกยาง เนื่องจากความลึกของดอกยางน้อยกว่า 2.5 มม. ซึ่งถือว่าอันตรายมาก และที่นั่งคนขับและผู้โดยสารไม่มีเข็มขัดนิรภัยทำให้เพิ่มความรุนแรงของอุบัติเหตุ และสุดท้ายคือสภาพผิวถนนที่มีน้ำขังและสภาพฝนตกและเป็นทางโค้ง ซึ่งเหตุการณ์นี้เป็นกรณีศึกษาให้กับทุกคนได้เป็นอย่างดี ผู้เขียนหวังว่าเหตุกาณ์แบบนี้คงเป็นกรณีสุดท้ายไม่ให้เกิดขึ้นกับใครอีกแล้ว

บทเรียนที่ได้จากกรณีศึกษา

คนขับต้องขับรถด้วยความเร็วที่เหมาะสม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมือเวลาฝนตกหรือถนนเปียกต้องลดความเร็วลงจากความเร็วปกติ
รถ สภาพของรถต้องสมบูรณ์พร้อมที่ใช้งานอย่างปลอดภัย ระบบห้ามล้อ ระบบบังคับเลี้ยว ระบบเครื่องยนต์ และสภาพดอกยางที่สมบูรณ์ และอปกรณ์เพิ่มความปลอดภัย เข็มขัดนิรภัย ถุงลมนิรภัย อย่าลืมก่อนสตาร์ทรัดเข็มขัดนิรภัยก่อน
ถนน สภาพถนนเมื่อมีฝนตกต้องไม่มีน้ำขังโดยเฉพาะเลนซ้ายเนื่องจากบรรทุกใช้สัญจรมากจะมีรอยร่องล้อ ซึ่งอันตรายมากสำหรับรถบรรทุกที่ไม่ได้บรรทุกสิ่งของ

ทุกอย่างเพียงเสี้ยววินาที ดังนั้นทุกคนควรจะมีสติอยู่ตลอดเวลา อย่าประมาท ในชีวิตจริงไม่มีคำว่าเกมโอเวอร์สำหรับการขับรถบนถนน ที่คุณจะสามารถเริ่มเกมใหม่ได้ แต่เป็นความสูญเสียมหาศาล ทั้งตัวคุณเอง คนรอบข้าง และสุดท้ายคือประเทศชาติ ปีละประมาณ 230,000 ล้านบาท ช่วยกันลดอุบัติเหตุทางถนนโดยเริ่มจากตัวคุณเอง ที่ขับขี่อย่างปลอดภัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น